5 lầm tưởng phổ biến và sự thật về protein

0
1

5 lầm tưởng phổ biến và sự thật về protein

Đăng bởi:
Nguyễn An14/09/2021 13:35

Health+ | Protein là thành phần dinh dưỡng quan trọng nhất cấu tạo nên các bộ phận của cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người vẫn có những suy nghĩ sai lầm về protein.

5 lầm tưởng phổ biến và sự thật về protein

Protein là một chất dinh dưỡng đa lượng quan trọng

Cẩn trọng với 5 dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu protein


5 loại rau giàu protein nên bổ sung vào chế độ ăn uống


Dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang dư thừa protein


Dấu hiệu cho thấy cơ thể đang “đói” protein


Protein là một trong ba chất dinh dưỡng (cùng với carbohydrates và chất béo) mà bạn cần tiêu thụ mỗi ngày. Protein đóng một vai trò quan trọng trong cấu trúc, chức năng và sự điều hòa tổng thể của các mô và cơ quan tổng thể của cơ thể.

Hơn nữa, protein giúp bảo vệ chúng ta khỏi nguy cơ nhiễm trùng, hỗ trợ duy trì sức khỏe thể chất và tâm lý. Do đó, vai trò của protein đối với sức khỏe tổng thể của chúng ta là không thể phủ nhận.

Dưới đây là một số lầm tưởng về protein mà bạn ngừng tin tưởng ngay bây giờ để có một cơ thể khỏe mạnh:

Sai lầm 1: Những người ăn chay sẽ thiếu protein tổng hợp

Một quan niệm sai lầm lầm phổ biến là người ăn chay không có đầy đủ các lựa chọn thực phẩm có đủ protein.

Sự thật: Protein tổng hợp là một nguồn protein có chứa tất cả 9 acid amin thiết yếu, nhưng vì bao gồm những thực phẩm như thịt bò, cá và trứng, nên những người ăn chay thường bị cho là thiếu protein. Tuy nhiên các loại đậu, các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, hạt chia, hạt quinoa và hạt lanh và các sản phẩm làm từ đậu nành, có rất nhiều nguồn protein thực vật. Bổ sung những loại thực phẩm này trong chế độ ăn uống của một người sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu protein cần thiết hàng ngày.

Các loại đậu và các loại hạt là nguồn cung cấp protein dồi dào

Sai lầm 2: Tất cả các nguồn cung cấp protein đều như nhau

Một lầm tưởng phổ biến khác là tất cả các nguồn cung cấp protein đều như nhau.

Sự thật: Có 20 amino acid, một vài trong số chúng là thiết yếu, một số lại không. Cơ thể chúng ta sản sinh ra 11 loại acid amin không cần thiết, vì vậy, có nạp những loại acid amin này vào người từ chế độ ăn thì cũng không cần thiết. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta lại không thể tạo ra 9 loại acid amin thiết yếu, vì vậy, đây mới là các loại acid amin cần được cung cấp từ chế độ ăn hằng ngày.

Sai lầm 3: Chế độ ăn giàu protein sẽ có hại cho sức khỏe

Một quan niệm sai lầm khác về chế độ ăn giàu protein là protein sẽ có hại cho sức khỏe, dẫn đến tăng cân, gặp các vấn đề về tiêu hóa, ung thư hoặc suy giảm chức năng thận.

Nhiều người lầm tưởng chế độ ăn giàu protein có hại cho sức khỏe

Sự thật: Protein là nguồn năng lượng của cơ thể giúp xương và cơ phát triển, tăng cường khả năng miễn dịch, duy trì sức khỏe đường ruột đồng thời cung cấp năng lượng cho các chức năng khác. Chế độ ăn giàu protein cũng giúp tạo cảm giác no và hạn chế việc ăn vặt giữa các bữa ăn. Hơn nữa, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng protein giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc một số loại ung thư, duy trì huyết áp và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Lầm tưởng 4: Nhu cầu protein không thay đổi trong suốt cuộc đời

Nhiều người lầm tưởng rằng nhu cầu protein của một người không đổi trong suốt cuộc đời. Tuy nhiên đây là điều không chính xác.

Sự thật: Cơ thể chúng ta trải qua nhiều thay đổi về sinh lý và chức năng qua các giai đoạn khác nhau của chu kỳ sống. Ở trẻ em, nhu cầu về protein là rất cao vì nó giúp trẻ phát triển cơ thể và cơ bắp, xương chắc khỏe, tăng cường năng lượng cho các hoạt động hàng ngày của trẻ.

Theo thời gian, nhu cầu về protein có thể khác nhau tùy thuộc vào lối sống của mỗi người. Ví dụ như một vận động viên sẽ yêu cầu nhiều protein hơn một người có lối sống ít vận động. Khi chúng ta già đi, việc duy trì khối lượng cơ bắp và xương khỏe mạnh trở thành điều quan trọng. Protein đóng một vai trò quan trọng trong vấn đề này.

Lầm tưởng 5: Các nguồn protein thay thế có thể thay hoàn toàn cho protein tự nhiên

Một quan niệm sai lầm phổ biến ngày nay, đặc biệt là đối với những người bận rộn, đó là các nguồn protein thay thế có thể  đáp ứng nhu cầu protein hàng ngày của cơ thể.

Sự thật: Mọi người yêu thích protein dạng sữa hoặc dạng bột vì sự tiện lợi và nó được quảng cáo sẽ dễ hấp thu hơn. Trên thực tế, chúng không thể sánh được với protein trong một miếng thịt bò. Việc ăn đa dạng các nguồn protein không chỉ cung cấp cho cơ thể các acid amin khác nhau mà còn cung cấp các vi chất dinh dưỡng cần thiết khác. Vì vậy, bạn hãy đừng phụ thuộc vào protein dạng bột hay dạng nước mà hãy cung cấp protein cho cơ thể từ thực phẩm trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Protein là một chất dinh dưỡng đa lượng quan trọng. Hiểu biết đầy đủ về chất dinh dưỡng này sẽ giúp bạn bổ sung protein đầy đủ từ chế độ ăn uống hàng ngày để có một cơ thể khỏe mạnh.

Nguyễn An H+ (Theo India)

LEAVE A REPLY