Bổ sung chất điện giải qua những thực phẩm sau

0
14

Bổ sung chất điện giải qua những thực phẩm sau

Đăng bởi:
Quỳnh Trang02/10/2020 11:03

Health+ | Nếu bạn thường xuyên luyện tập thể thao, hoặc muốn tăng thêm năng lượng trong hoạt động thường ngày, hãy bổ sung những thực phẩm giàu điện giải sau đây vào chế độ ăn uống.

Bổ sung chất điện giải qua những thực phẩm sau

Thực phẩm bổ sung điện giải rất cần thiết với những người luyện tập thể thao

Chất điện giải có trong những thực phẩm nào?


Mất cân bằng chất điện giải trong cơ thể nguy hiểm như thế nào?


Nên uống gì để bổ sung nước, dinh dưỡng sau khi tập thể thao?


Uống quá nhiều nước nguy hiểm như thế nào?


Chất điện giải là gì?

Chất điện giải là những ion mang điện tích tham gia vào quá trình trao đổi chất qua màng tế bào. Cân bằng điện giải trong cơ thể giúp điều hòa lượng nước, duy trì hoạt động của tế bào thần kinh và cơ bắp. Natri kali là 2 chất điện giải chủ yếu trong cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong cân bằng nước bên trong và bên ngoài tế bào. Một số chất điện giải quan trọng khác gồm: Chloride, phospho, calci, magne.

Chất điện giải rất dễ mất qua mồ hôi, đặc biệt sau khi bạn hoạt động nặng hoặc tập luyện thể thao. Nếu không được bổ sung điện giải kịp thời, bạn có thể bị co cứng cơ bắp, chuột rút hoặc rối loạn nhịp tim. Ngoài ra, người bị ốm, nôn mửa và tiêu chảy cũng có khả năng mất nước và thiếu điện giải.

Thực phẩm giàu chất điện giải

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại đồ uống bổ sung điện giải (nước điện giải) dành cho dân tập gym, người hay chơi thể thao. Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể bổ sung chất điện giải cho cơ thể qua thực phẩm sau đây:

Nước dừa tươi

Nước dừa tươi là nước uống thể thao tự nhiên

Một cốc nước dừa (240ml) cung cấp 350mg kali (gần 13% giá trị dinh dưỡng hàng ngày). Bạn nên uống nước dừa tươi hoặc nước dừa đóng chai không đường.

Chuối

Chuối là nguồn kali dồi dào cho cơ thể. Bên cạnh chất xơ và tinh bột, một quả chuối chứa khoảng 422mg kali (gần 16% giá trị dinh dưỡng hàng ngày). Ăn chuối sau khi tập luyện thể thao sẽ giúp cơ bắp của bạn phục hồi nhanh hơn.

Chế phẩm từ sữa

Các sản phẩm chế biến từ sữa như phô mai cung cấp một lượng calci và natri đáng kể. Trong 30gr phô mai Parmesan có đến 336mg calci và 26,1mg natri. Sữa tươi cũng là nguồn calci và kali dồi dào.

Đối với người ăn chay, calci có nhiều trong một số thực vật như đậu xanh, đậu nành, hạnh nhân, rau cải chíp.

Các loại thịt trắng

Chất điện giải kali và natri có trong thịt gia cầm, cá và một số loại thịt trắng khác. 100gr thịt ức gà cung cấp 74mg natri và 256mg kali. Thịt trắng còn cung cấp protein có lợi cho quá trình duy trì cân nặng của những người đang tập luyện để giảm cân.

Bơ sáp

Một quả bơ cỡ trung bình cung cấp 660mg kali, nhiều hơn lượng kali trong chuối. 

Nước trái cây

Nước lựu ép bổ sung chất điện giải kali

Các loại nước ép trái cây như cam, chanh cung cấp một số chất điện giải cho cơ thể. Đặc biệt, nước ép lựu là nguồn kali dồi dào (240ml nước ép lựu chứa 533mg kali). Bạn có thể uống nước ép trái cây không thêm đường vào buổi sáng hoặc giữa buổi chiều để có thêm năng lượng trong ngày làm việc.

Dưa hấu

Sau khi vận động, tập luyện cường độ cao, bạn có thể ăn dưa hấu để bổ sung nước và chất điện giải kali cho cơ thể.

 

Quỳnh Trang H+ (Theo Insider)

LEAVE A REPLY