Lợi ích của nước diệp lục và cách sử dụng đúng đắn

0
2

Lợi ích của nước diệp lục và cách sử dụng đúng đắn

Đăng bởi:
Quỳnh Trang10/07/2021 11:58

Health+ | Nước diệp lục là thực phẩm bổ sung diệp lục được quảng cáo với nhiều công dụng từ “detox”, trị mụn đến hỗ trợ giảm cân. Vậy đâu là công dụng thực sự của sản phẩm này, sử dụng thế nào để an toàn cho sức khỏe?

Chuyên đề :
Thực phẩm chức năng an toàn

Lợi ích của nước diệp lục và cách sử dụng đúng đắn

Nước diệp lục là thực phẩm chức năng được nhiều người săn đón

Nước diệp lục là gì mà khiến dân tình xôn xao?


Tại sao nên ăn những thực phẩm chứa nhiều diệp lục?


Những điều bạn nên biết về chất diệp lục


Lấy “máu của cây xanh” từ rau quả, tảo lục và phân tằm


Diệp lục đến từ đâu?

Chất diệp lục (diệp lục tố, chlorophyll) là một sắc tố thực vật hấp thụ ánh sáng trong quá trình quang hợp để tạo ra năng lượng. Đúng như tên gọi, diệp lục tạo nên màu xanh cho thực vật và một số loại tảo. Chất diệp lục trong thực phẩm chức năng thường được chiết xuất từ rau lá xanh, rong biển, tảo và thảo mộc.

So với thực phẩm bổ sung diệp lục dạng bột, viên nén, nước diệp lục đang ngày càng được săn đón bởi sự tiện lợi. Nước diệp lục chứa chlorophyllin – một dẫn xuất tổng hợp của chloryphyll có thể tan trong nước, dễ tiêu thụ hơn. Nhiều nhãn hàng bổ sung thêm hương bạc hà, dâu tây vào nước diệp lục để tạo mùi vị thơm ngon, dễ uống.

Công dụng của nước diệp lục

Thực phẩm chức năng bổ sung diệp lục có dạng dung dịch, bột và viên

Chất diệp lục không phải thành phần xa lạ trong ngành thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, những nghiên cứu về chất diệp lục chưa thể đưa ra kết luận chắc chắn về lợi ích sức khỏe của nó.

Do đó, trong những năm gần đây, nhiều công dụng của chất diệp lục đã bị thổi phồng, quảng cáo sai sự thật. Dưới đây là một số tác dụng tiềm năng của nước diệp lục:

– Chống oxy hóa mạnh mẽ: Trong diệp lục chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp chống lại các gốc tự do, từ đó hỗ trợ ngăn ngừa lão hóa sớm.

– Hỗ trợ chức năng gan: Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy, nước diệp lục giúp cải thiện chức năng gan, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm do các vi khuẩn có hại trong hệ tiêu hóa. Gan là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong quá trình thải độc tự nhiên của cơ thể. Do đó, sử dụng diệp lục có thể hỗ trợ gan loại bỏ các độc tố khỏi máu.

– Chất khử mùi tự nhiên: Một nghiên cứu quy mô nhỏ cho thấy diệp lục có thể hỗ trợ giảm mùi hôi ở người mắc hội chứng mùi cá – một rối loạn di truyền hiếm gặp.

– Tiềm năng hỗ trợ ngăn ngừa ung thư: Một số nghiên cứu trên động vật gặm nhấm cho thấy, chlorophyllin có thể giảm khả năng hấp thụ độc tố aflatoxin (chất có liên quan đến bệnh ung thư) ở thành ruột. Nhờ đó, chất diệp lúc giúp giảm nguy cơ hình thành khối u ác tính. Tuy nhiên, đây chỉ là nghiên cứu bước đầu trên động vật, chưa được kiểm chứng với con người.

Lưu ý khi sử dụng nước diệp lục trong chế độ dinh dưỡng

Nước diệp lục chỉ hỗ trợ cải thiện sức khỏe, không giúp “trị bệnh”

Với những bằng chứng trên, người tiêu dùng nên cẩn trọng khi lựa chọn và tìm hiểu thực phẩm bổ sung diệp lục trên thị trường. Diệp lục không phải “vua thải độc”, không hỗ trợ giảm cân, cũng khó có thể phòng và điều trị “bách bệnh”.

Với người đang điều trị bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng bất cứ dạng thực phẩm chức năng nào của diệp lục. Trẻ em, bà bầuphụ nữ đang cho con bú được khuyến cáo không sử dụng nước diệp lục.

Theo các chuyên gia, liều lượng diệp lục an toàn là từ 100-300mg, chia làm 3 lần uống mỗi ngày. Khi dùng nước diệp lục, bạn cần tuân thủ hướng dẫn trên bao bì, không sử dụng quá nhiều. Nước diệp lục có thể dùng để pha loãng với nước lọc, thêm vào sinh tố, nước ép hoa quả.

Nước diệp lục không thể thay thế rau lá xanh trong chế độ dinh dưỡng

Diệp lục trong tự nhiên hoàn toàn không gây hại với cơ thể. Tuy nhiên, chlorophyllin trong nước diệp lục có thể gây ra một số tác dụng phụ như: Tiêu chảy, nước tiểu và phân có màu đậm, lưỡi có màu xanh. Tuyệt đối không bôi diệp lục lên da hoặc vết thương hở.

Hơn nữa, thực phẩm bổ sung diệp lục không thể thay thế rau củ quả trong chế độ ăn uống. Không chỉ giàu diệp lục tự nhiên, rau củ, trái cây còn là nguồn chất xơ và vitamin cần thiết cho cơ thể. Thực đơn hàng ngày của bạn nên có một khẩu phần rau lá xanh như rau chân vịt, rau cải, xà lách, bắp cải xanh… Hãy là người tiêu dùng thông thái khi lựa chọn và sử dụng nước diệp lục để nâng cao sức khỏe.

Quỳnh Trang H+

LEAVE A REPLY