Người đái tháo đường có nên nhịn ăn gián đoạn?

0
24

Người đái tháo đường có nên nhịn ăn gián đoạn?

Đăng bởi:
Quỳnh Trang31/10/2020 09:38

Health+ | Nhịn ăn gián đoạn (intermittent fasting) là một trong những chế độ ăn kiêng giảm cân được yêu thích trong những năm gần đây. Tuy nhiên liệu chế độ ăn này có đem lại hiệu quả với ngăn ngừa tiến triển đái tháo đường hay không?

Chuyên đề :
Đái tháo đường
, Ổn định đường huyết

Người đái tháo đường có nên nhịn ăn gián đoạn?

Bệnh nhân đái tháo đường cần cẩn trọng khi nhịn ăn gián đoạn

Giảm cân bằng cách nhịn ăn nửa vời


Cần lưu ý điều gì trước khi bắt đầu nhịn ăn ngắt quãng?


Nhịn ăn như sao Hollywood: Không chỉ giảm cân mà còn ngăn ngừa nhiều bệnh


Chế độ nhịn ăn ngắt quãng có thể giúp bạn tăng tuổi thọ?


Nhịn ăn gián đoạn tác động gì tới đường huyết?

Cơ thể con người cần insulin, một hormone tuyến tụy để chuyển hóa glucose thành năng lượng cho tế bào. Ở người bị đái tháo đường (hay còn gọi là tiểu đường), tình trạng kháng insulin dẫn đến dư thừa glucose trong máu và gây tăng đường huyết.

Chế độ nhịn ăn gián đoạn yêu cầu bạn không được ăn gì, hoặc ăn rất ít trong một khoảng thời gian nhất định. Thông thường, chỉ sau 8 – 12 tiếng kể từ bữa ăn gần nhất, nồng độ insulin trong máu giảm, khiến cho cơ thể dễ dàng đốt cháy mỡ thừa.

Một vài nghiên cứu quy mô nhỏ chỉ ra rằng, chế độ nhịn ăn gián đoạn đem lại 2 lợi ích chính với bệnh nhân đái tháo đường là hỗ trợ giảm cân và tăng nhạy cảm insulin. Các tác dụng khác như giảm viêm, thải độc và ổn định mỡ máu vẫn cần được nghiên cứu thêm trước khi đưa ra kết luận.

Tuy nhiên, nhịn ăn gián đoạn có thể dẫn tới tình trạng thiếu năng lượng, hạ đường huyết trong thời gian nhịn đói và tăng đường huyết khi bệnh nhân ăn uống trở lại. Do đó, người bị đái tháo đường cần thực hiện chế độ ăn kiêng này một cách thận trọng dưới chỉ dẫn của bác sỹ.

Người bị đái tháo đường nên nhịn ăn gián đoạn thế nào?

Một số kiểu nhịn ăn gián đoạn sau đã được chứng minh ban đầu là an toàn và hiệu quả với bệnh nhân đái tháo đường:

Nhịn ăn 5:2

Nhịn ăn 2 ngày/tuần bằng cách cắt giảm nhiều calorie và uống nhiều nước

Đây là một trong những quy tắc nhịn ăn gián đoạn phổ biến nhất. Người thực hiện được yêu cầu ăn uống trong giới hạn calorie khuyến nghị trong 5 ngày/tuần. Trong 2 ngày còn lại, bạn cần chỉ cắt giảm calorie chứ không cần nhịn ăn hoàn toàn. Đồng thời, bạn không nên nhịn ăn 2 ngày liên tiếp.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, nhịn ăn 5:2 có khả năng cải thiện tình trạng kháng insulin và hỗ trợ giảm cân ở bệnh nhân đái tháo đường type 2 và tiền đái tháo đường. Để thực hiện chế độ ăn kiêng 5:2, bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ về thực đơn và giới hạn calorie hàng ngày.

Nhịn ăn trong ngày

Một hình thức nhịn ăn phổ biến khác là nhịn ăn trong khung giờ cố định và ăn uống bình thường trong thời gian còn lại của ngày. Ví dụ, với chế độ nhịn ăn 16:8, bạn có thể ăn bất cứ thứ gì họ thích trong 8 tiếng và nhịn đói suốt 16 giờ còn lại.

Chế độ ăn kiêng theo khung giờ hứa hẹn cải thiện nhịp sinh học và quá trình trao đổi chất, từ đó giúp giảm cân hiệu quả. Nghiên cứu chỉ ra rằng, nhịn ăn gián đoạn 16:8 giúp giảm tình trạng kháng insulin hiệu quả.

Làm thế nào để nhịn ăn gián đoạn an toàn?

Người bị đái tháo đường cần đo đường huyết thường xuyên trong quá trình nhịn ăn

– Xin tư vấn của chuyên gia y tế về biện pháp ăn kiêng phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn. Nếu nhận thấy đường huyết tăng cao hoặc có các triệu chứng bất thường, hãy dừng quá trình nhịn ăn và tham khảo ý kiến bác sỹ.

– Duy trì thực đơn với khẩu phần vừa phải trong thời gian không nhịn ăn, tránh vượt quá giới hạn calorie. Bạn nên ăn những thực phẩm giàu chất xơ và có chỉ số đường huyết (GI) thấp.

– Uống đủ nước trong quá trình nhịn ăn để hạn chế mất nước, kiêng đồ uống chứa nhiều đường.

– Kiểm tra đường huyết thường xuyên để phát hiện tình trạng hạ đường huyết.

Quỳnh Trang H+ (Theo VeryWell)

LEAVE A REPLY