Trái cây sấy khô có tốt không?

0
22

Trái cây sấy khô có tốt không?

Đăng bởi:
Khánh Hạ01/05/2021 10:01

Health+ | Trái cây sấy khô có bổ dưỡng như trái cây tươi không? Một người nên ăn bao nhiêu trái cây sấy khô trong một tuần? Hãy cùng chuyên gia dinh dưỡng Nicola Shubrook giải đáp vấn đề này.

Chuyên đề :
Mẹo vặt hay
, Sinh tố, nước trái cây

Trái cây sấy khô có tốt không?

Trái cây sấy khô là một thành phần tuyệt vời để có trong chế độ ăn sáng của mỗi người.

Cocktail chanh dây cho ngày đầu Hè mát lành


4 cuốn sách hấp dẫn cho cả gia đình “ở nhà chống dịch”


Bạn không nên làm gì trước khi vào “cuộc yêu”?


Gợi ý mâm cơm ngon, lạ miệng cho gia đình trong dịp nghỉ lễ


Trái cây sấy khô có bổ dưỡng như trái cây tươi không? Thực tế, đây là câu hỏi không ít người đặt ra với các chuyên gia dinh dưỡng.
Vì sao lại như vậy? Hãy cùng chuyên gia dinh dưỡng Nicola Shubrook giải thích sự khác biệt về dinh dưỡng giữa trái cây khô và trái cây tươi, và những mẹo hàng đầu của cô ấy để điều chỉnh sản phẩm sấy khô vào chế độ ăn uống cân bằng.
Hỏi: Trái cây sấy khô có tốt cho sức khỏe như trái tươi không?
Trả lời: Có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe khi ăn trái cây sấy khô, nhưng có một số khác biệt đáng kể về giá trị dinh dưỡng khi so sánh với trái cây tươi.
Chẳng hạn như nho khô và nho chứa lượng protein và chất béo tương tự nhau. Nho khô chứa khoảng 3gr protein và 1gr chất béo so với nho tươi chứa khoảng 1gr protein và chất béo không đáng kể trên 100gr. Sự khác biệt chính là ở hàm lượng carbohydrate của chúng, tất cả đều là đường tự nhiên. Nho khô chứa 62gr carbohydrate trên 100gr so với nho chỉ chứa 16gr trên 100gr.
Tuy nhiên, nho khô cũng chứa nhiều chất xơ hơn với gần 3gr trên 100gr so với nho khoảng 1gr trên 100gr. Chất xơ rất quan trọng để hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh và có thể ngăn ngừa bệnh tim, nhưng nó cũng giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ một số loại đường tự nhiên.
Vì trái cây sấy khô chứa ít nước hơn và do đó là một nguồn dinh dưỡng tập trung hơn, nên nó có xu hướng cao hơn về hầu hết các loại vitamin và khoáng chất trên 100gr so với trái cây tươi. Nó cũng cao hơn đáng kể về lượng calo trên 100gr.
Chuyên gia dinh dưỡng Nicola Shubrook 
Hỏi: Trái cây sấy khô được chế biến như thế nào?
Trả lời: Nói chung, trái cây sấy khô được làm bằng cách phơi khô chúng dưới ánh nắng mặt trời hoặc sử dụng máy khử nước, cho phép bay hơi nhiều hàm lượng nước. 
Hỏi: Làm thế nào để ăn trái cây khô như một phần của chế độ ăn uống cân bằng?
Trả lời: Mặc dù đường trong trái cây sấy khô là tự nhiên, nhưng nó vẫn có thể góp phần gây sâu răng. Tốt nhất nên ăn trái cây sấy khô trong bữa ăn hoặc với thực phẩm giàu protein, chẳng hạn như sữa chua hoặc các loại hạt, thay vì ăn vặt suốt cả ngày. Nếu bạn lo lắng về lượng đường tự nhiên của trái cây sấy khô, hãy để ý đến kích thước khẩu phần và ăn cùng với một số thực phẩm giàu protein như các loại hạt, hạt hoặc sữa chua, để giúp bạn no lâu hơn và làm chậm quá trình thải ra đường tự nhiên. 

Vì trái cây khô chứa ít nước hơn nên hàm lượng calo trên 100gr cao hơn nhiều so với trái cây tươi – bạn nên để ý đến kích thước khẩu phần nếu bạn đang cố gắng giảm hoặc duy trì cân nặng của mình. Đối với những người cần tăng cân hoặc những người có khẩu vị nhỏ hơn (chẳng hạn như người già), trái cây sấy khô có thể là một bổ sung tuyệt vời để tăng lượng calo tổng thể của bạn.
Hỏi: Một người nên ăn bao nhiêu trái cây khô một ngày?
Trả lời: Một phần 30gr trái cây khô được tính là một trong năm khẩu phần ăn mỗi ngày của bạn – con số này gần tương đương với 80g trái cây tươi. 30g là khoảng ba muỗng canh.
Nicola Shubrook là một nhà trị liệu dinh dưỡng.
Cô là thành viên được công nhận của Hiệp hội Dinh dưỡng Ứng dụng và Liệu pháp Dinh dưỡng Anh (BANT) và Hội đồng Chăm sóc Sức khỏe Tự nhiên & Bổ sung (CNHC).

PV H+

LEAVE A REPLY